ജോലിസ്ഥലത്ത് ഒരു സ്ത്രീക്ക് നേരെയുള്ള ലൈംഗികാതിക്രമം മനുഷ്യരാശിയെ മൊത്തത്തിൽ ആശങ്കപ്പെടുത്തുന്ന കാര്യമാണ്. ലൈംഗിക പീഡനത്തിന് ഇരയായവർ സമ്മർദ്ദം, വിഷാദം, ഉത്കണ്ഠ തുടങ്ങിയ ഭയാനകമായ മാനസികവും ആരോഗ്യപരവുമായ പ്രശ്നങ്ങൾ അഭിമുഖീകരിക്കുന്നതിനാൽ ലൈംഗിക പ്രകൃതത്തിന്റെ ലൈംഗിക മുന്നേറ്റങ്ങളും മറ്റ് വാക്കാലുള്ളതോ ശാരീരികമോ ആയ ഉപദ്രവങ്ങളും ഉൾപ്പെടാം എന്നതിനാൽ ഇത് ഒരു ഇടുങ്ങിയ അർത്ഥത്തിൽ വ്യാഖ്യാനിക്കാനാവില്ല. നാണക്കേട്, കുറ്റബോധം.
വിശാഖ ആന്റ് ഓർസ് കേസിലെ സുപ്രീം കോടതി വിധിയുടെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ. വേഴ്സസ്. സ്റ്റേറ്റ് ഓഫ് രാജസ്ഥാൻ & ഓർസ്. (1997), വനിതാ-ശിശു വികസന മന്ത്രാലയം (“മന്ത്രാലയം”), നിരവധി വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷം, ഡിസംബർ 9, 2013 ലെ വിജ്ഞാപനമനുസരിച്ച്, ജോലിസ്ഥലത്ത് സ്ത്രീകൾക്ക് നേരെയുള്ള ലൈംഗിക പീഡനം (തടയൽ, നിരോധനം, പരിഹാരം) നിയമം, 2013 (“ PoSH നിയമം"). അതോടൊപ്പം, PoSH നിയമത്തിന് കീഴിലുള്ള വകുപ്പുകൾ ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനും കാര്യക്ഷമമാക്കുന്നതിനുമായി അതേ തീയതി മുതൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വരുന്ന ജോലിസ്ഥലത്ത് സ്ത്രീകൾക്ക് നേരെയുള്ള ലൈംഗികാതിക്രമം (തടയൽ, നിരോധനം, പരിഹാരങ്ങൾ) ചട്ടങ്ങൾ, 2013 (“PoSH നിയമങ്ങൾ”) മന്ത്രാലയം രൂപീകരിച്ചു. തൊഴിലിടങ്ങളിലെ ലൈംഗികാതിക്രമങ്ങൾ തടയാനും സ്ത്രീകളെ സംരക്ഷിക്കാനും അതുവഴി സ്ത്രീകൾക്ക് സുരക്ഷിതമായ തൊഴിൽ അന്തരീക്ഷം ഉറപ്പാക്കാനും ലക്ഷ്യമിട്ടാണ് PoSH നിയമം നടപ്പിലാക്കിയത്. നിർബന്ധിത പാലിക്കൽ എന്ന നിലയിൽ PoSH നിയമം,
വിശാഖ vs സ്റ്റേറ്റ് ഓഫ് രാജസ്ഥാൻ (1997)
വിശാഖ & ഓർ. v/s സ്റ്റേറ്റ് ഓഫ് രാജസ്ഥാൻ, അവളുടെ ജോലിസ്ഥലത്ത് സ്ത്രീകളെ ലൈംഗികമായി ഉപദ്രവിക്കുന്ന കുറ്റകൃത്യം കൈകാര്യം ചെയ്യുന്ന ചരിത്രപരമായ കേസാണ്. ലൈംഗികാതിക്രമ കേസുകൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്ന രീതിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് പരമപ്രധാനമായ മാറ്റമാണ് ഈ വിധിയിലൂടെ സുപ്രീം കോടതി കൊണ്ടുവന്നത്. 'ലൈംഗിക പീഡനം' എന്നതിന്റെ പരിധിയിൽ ക്ഷണിക്കപ്പെടാത്തതോ ഇഷ്ടപ്പെടാത്തതോ ആയ ലൈംഗിക പ്രീതി അല്ലെങ്കിൽ ഒരു ലിംഗത്തിൽ നിന്ന് മറ്റൊരു ലിംഗത്തോട് ലൈംഗിക ആംഗ്യങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുന്നു. അത്തരം ദുഷ്പ്രവൃത്തികൾ ആ വ്യക്തിയെ അപമാനിക്കുകയും അപമാനിക്കുകയും അപമാനിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
1992-ൽ രാജസ്ഥാൻ ഗവൺമെന്റിന്റെ ഗ്രാമവികസന പരിപാടിയിൽ ജോലി ചെയ്തിരുന്ന ഭൻവാരി ദേവി, അന്നത്തെ ശൈശവവിവാഹം പരിമിതപ്പെടുത്താനും ശൈശവ വിവാഹത്തിനെതിരായ ഗവൺമെന്റിന്റെ കാമ്പെയ്നിനെ പിന്തുണയ്ക്കാനും ശ്രമിച്ചതിന്റെ പേരിൽ ക്രൂരമായ കൂട്ടബലാത്സംഗത്തിനിരയായി. ഗ്രാമവാസികൾ അത്തരം കാരണങ്ങളെക്കുറിച്ച് അജ്ഞരായിരുന്നു, കൂടാതെ ശൈശവ വിവാഹത്തെ തുടർന്നും പിന്തുണച്ചു. ഇതിനിടയിൽ, പ്രസ്തുത ഗ്രാമത്തിലെ ഒരു കുടുംബം തങ്ങളുടെ കൈക്കുഞ്ഞു മകളുടെ ശൈശവവിവാഹം നടത്താൻ തീരുമാനിച്ചു, അതിന്റെ ഫലമായി പ്രസ്തുത വിവാഹം നടത്തരുതെന്ന് വീട്ടുകാരെ ബോധ്യപ്പെടുത്താൻ ഭൻവാരി ശ്രമിച്ചു, എന്നിരുന്നാലും, അവളുടെ ശ്രമങ്ങൾ ഒരു മാറ്റവും വരുത്തിയില്ല. സാഹചര്യവും കുടുംബവും വിവാഹവുമായി മുന്നോട്ട് പോകാൻ തീരുമാനിച്ചു. തുടർന്ന്,
തുടർന്ന്, പോലീസിന്റെ പ്രസ്തുത സന്ദർശനം ഭൻവാരിയുടെ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ ഫലമാണെന്ന് ഗ്രാമവാസികൾ നിർണ്ണയിച്ചു, അതിന്റെ ഫലമായി അവൾക്ക് ജോലി നഷ്ടപ്പെട്ടുവെന്ന് മാത്രമല്ല, അവളുടെ കുടുംബത്തെ ഗ്രാമം മുഴുവൻ ബഹിഷ്കരിക്കുകയും ചെയ്തു. ഭൻവാരിയിൽ നിന്ന് പ്രതികാരം ചെയ്യാനുള്ള ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ, 5 (അഞ്ച്) പേർ ഭൻവാരിയുടെ ഭർത്താവിനെ ആക്രമിക്കുകയും ക്രൂരമായി ബലാത്സംഗം ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. എന്നിരുന്നാലും, പ്രതിയുടെ കുടുംബത്തിന്റെ വലിയ രാഷ്ട്രീയ/സാമൂഹിക സ്വാധീനം കാരണം, ബലാത്സംഗത്തെ അതിജീവിച്ചയാൾക്ക് കോടതികളിൽ നിന്ന് നീതി ലഭിക്കാതെ വരികയും ബലാത്സംഗം ചെയ്തവരെ വെറുതെ വിടുകയും ചെയ്തു.
ഇന്ത്യയിലെ തൊഴിലെടുക്കുന്ന സ്ത്രീകളുടെ ലക്ഷ്യത്തെ പിന്തുണച്ച്, അഭിഭാഷകരും സ്ത്രീകളുടെ അവകാശ പ്രവർത്തകരും വിശാഖത്തിന്റെ ബാനറിൽ സുപ്രീം കോടതിയിൽ പൊതുതാൽപ്പര്യ ഹർജികൾ (PIL) ഫയൽ ചെയ്തു. സുപ്രിം കോടതി, അത്തരം ഗുരുതരമായ ആശങ്കകൾ പരിഗണിച്ച്, വ്യക്തമായ നിയമനിർമ്മാണ പോരായ്മയെ അംഗീകരിക്കുകയും ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയ്ക്ക് കീഴിലുള്ള മനുഷ്യാവകാശ ലംഘനമായി ജോലിസ്ഥലത്തെ ലൈംഗിക പീഡനം അംഗീകരിക്കുകയും ചെയ്തു.
സ്ത്രീകൾക്കെതിരായ എല്ലാത്തരം വിവേചനങ്ങളും ഇല്ലാതാക്കുന്നതിനുള്ള കൺവെൻഷൻ (CEDAW)
സ്ത്രീകൾക്കെതിരായ എല്ലാത്തരം വിവേചനങ്ങളും ഇല്ലാതാക്കുന്നതിനുള്ള കൺവെൻഷൻ (CEDAW) ("കൺവെൻഷൻ"), 1979-ൽ യുഎൻ ജനറൽ അസംബ്ലി നടപ്പിലാക്കി, ഇത് പലപ്പോഴും സ്ത്രീകളുടെ അവകാശങ്ങളുടെ അന്താരാഷ്ട്ര ബില്ലായി വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു. സ്ത്രീകളോടുള്ള വിവേചനം എന്താണെന്ന് ഇത് കണക്കാക്കുകയും അത്തരം വിവേചനം അവസാനിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ദേശീയ പ്രവർത്തനത്തിന് ഒരു ലക്ഷ്യം സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
സ്ത്രീകളോടുള്ള വിവേചനത്തെ കൺവെൻഷൻ വിവരിക്കുന്നത് "... ലിംഗഭേദം, ഒഴിവാക്കൽ അല്ലെങ്കിൽ നിയന്ത്രണങ്ങൾ, അവരുടെ വൈവാഹിക നില പരിഗണിക്കാതെ, സ്ത്രീകളുടെ അംഗീകാരം, ആസ്വാദനം അല്ലെങ്കിൽ വ്യായാമം എന്നിവയെ തടസ്സപ്പെടുത്തുന്നതിനോ അസാധുവാക്കുന്നതിനോ ഉള്ള ഫലമോ ഉദ്ദേശമോ ഉണ്ട്. രാഷ്ട്രീയ, സാമ്പത്തിക, സാമൂഹിക, സാംസ്കാരിക, സിവിൽ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റേതെങ്കിലും മേഖലകളിലെ മനുഷ്യരുടെയും സ്ത്രീകളുടെയും തുല്യത, മനുഷ്യാവകാശങ്ങളുടെയും മൗലിക സ്വാതന്ത്ര്യങ്ങളുടെയും.
വോട്ടുചെയ്യാനും തിരഞ്ഞെടുപ്പിൽ നിൽക്കാനും ആരോഗ്യം, വിദ്യാഭ്യാസം, തൊഴിൽ എന്നിവയുൾപ്പെടെ രാഷ്ട്രീയ-പൊതുജീവിതത്തിൽ സ്ത്രീകൾക്ക് തുല്യ പ്രവേശനവും തുല്യ അവസരങ്ങളും ഉറപ്പാക്കുന്നതിലൂടെ സ്ത്രീകൾക്കും പുരുഷന്മാർക്കുമിടയിൽ തുല്യത കൈവരിക്കുന്നതിനുള്ള അടിസ്ഥാനം കൺവെൻഷൻ നൽകുന്നു. സ്ത്രീകൾക്ക് അവരുടെ എല്ലാ മനുഷ്യാവകാശങ്ങളും മൗലിക സ്വാതന്ത്ര്യങ്ങളും ആസ്വദിക്കാൻ കഴിയുന്ന തരത്തിൽ നിയമനിർമ്മാണവും താൽക്കാലിക നടപടികളും ഉൾപ്പെടെ അനുയോജ്യമായ എല്ലാ നടപടികളും സ്വീകരിക്കാൻ ഈ കൺവെൻഷനിലെ കക്ഷികൾ സമ്മതിക്കുന്നു.
സ്ത്രീകളുടെ പ്രത്യുത്പാദന അവകാശങ്ങൾ സ്ഥിരീകരിക്കുകയും ലിംഗപരമായ റോളുകളും കുടുംബ ബന്ധങ്ങളും രൂപപ്പെടുത്തുന്ന സ്വാധീന ശക്തികളായി സംസ്കാരത്തെയും പാരമ്പര്യത്തെയും ലക്ഷ്യമിടുന്ന ഏക മനുഷ്യാവകാശ ഉടമ്പടിയാണ് കൺവെൻഷൻ. അവരുടെ ദേശീയതയും അവരുടെ കുട്ടികളുടെ ദേശീയതയും നേടിയെടുക്കാനോ മാറ്റാനോ നിലനിർത്താനോ ഉള്ള സ്ത്രീകളുടെ അവകാശങ്ങൾ ഇത് സ്ഥിരീകരിക്കുന്നു.
കൺവെൻഷൻ അംഗീകരിച്ച രാജ്യങ്ങൾ അതിന്റെ വ്യവസ്ഥകൾ പ്രയോഗത്തിൽ വരുത്താൻ നിയമപരമായി ബാധ്യസ്ഥരാണെന്നത് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്.
ആന്തരിക പരാതി കമ്മിറ്റി (ഐസിസി)
10 (പത്തോ അതിലധികമോ) ജീവനക്കാരുള്ള ഏതൊരു സ്ഥാപനവും രേഖാമൂലമുള്ള ഉത്തരവിലൂടെ ഒരു ആന്തരിക പരാതി സമിതി രൂപീകരിക്കണമെന്ന് PoSH നിയമം അനുശാസിക്കുന്നു. ലൈംഗികാതിക്രമ പരാതികൾ അന്വേഷിക്കാനും PoSH നിയമത്തിനും PoSH റൂളുകൾക്കും കീഴിലുള്ള രീതിയിൽ അവ പരിഹരിക്കാനും ഐസിസിക്ക് മതിയായ അധികാരം ഉണ്ടായിരിക്കും. ഒരു ഓർഗനൈസേഷന് വിവിധ സ്ഥലങ്ങളിൽ ഒന്നിലധികം അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റീവ് ഡിവിഷനുകൾ ഉണ്ടെങ്കിൽ, അത്തരം ഓരോ അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റീവ് ഡിവിഷനിലും ഐസിസി രൂപീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
ഈ സ്ഥാപനത്തിൽ 10 (പത്ത്) ജീവനക്കാരിൽ താഴെ മാത്രമേ ഉള്ളൂ, പ്രസ്തുത സ്ഥാപനം ഐസിസി രൂപീകരിക്കുന്നത് നിർബന്ധമല്ല, ലൈംഗിക പീഡനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ പരാതികളും ഈ സാഹചര്യത്തിൽ, പ്രാദേശിക പരാതി കമ്മിറ്റിയിലേക്ക് പോകും. PoSH നിയമം അനുസരിച്ച് ഓരോ ജില്ലയിലെയും ജില്ലാ ഓഫീസർമാർ
ജോലിസ്ഥലത്തെ ലൈംഗികാതിക്രമം വളരെ സെൻസിറ്റീവ് ആയ ഒരു വിഷയമാണ്, അത് വളരെ ശ്രദ്ധയോടെയും ക്ഷമയോടെയും മനസ്സിലാക്കിക്കൊണ്ടും കൈകാര്യം ചെയ്യേണ്ടത് ആവശ്യമാണ്, അതിനാൽ യോജിപ്പുള്ളതും ഉപദ്രവരഹിതവുമായ ജോലിസ്ഥലം ഉറപ്പാക്കുന്നതിന് പരാതികൾ എത്രയും വേഗം പരിഹരിക്കേണ്ടത് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്. എല്ലാ ജീവനക്കാർക്കും. അതിനാൽ, ഒരു ഐസിസി രൂപീകരിക്കുന്നത് സ്ത്രീകളുടെ സുരക്ഷയ്ക്കായി പ്രവർത്തിക്കാൻ കമ്പനി പൂർണ്ണമായും പ്രതിജ്ഞാബദ്ധമാണെന്ന ശക്തമായ സന്ദേശം നൽകുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, PoSH നിയമപ്രകാരം ഒരു ഐസിസി രൂപീകരിക്കുന്നത് നിർബന്ധിത ആവശ്യകതയാണെന്നും അത് പാലിക്കാത്തത് ബിസിനസ് പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടത്താനുള്ള ലൈസൻസ് റദ്ദാക്കുന്നത് ഉൾപ്പെടെ കനത്ത പിഴ ഈടാക്കാമെന്നും ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്.
ഐസിസിയുടെ ഘടന
ഒരു ഓർഗനൈസേഷൻ രൂപീകരിക്കുന്ന ഒരു ഐസിസിയിൽ ഒരു ബാഹ്യ അംഗം ഉൾപ്പെടെ കുറഞ്ഞത് 4 (നാല്) അംഗങ്ങൾ ഉണ്ടായിരിക്കണം കൂടാതെ ഐസിസി അംഗങ്ങളിൽ കുറഞ്ഞത് പകുതിയെങ്കിലും സ്ത്രീകളായിരിക്കണം.
ഐസിസിക്ക് ഉള്ള മൂന്ന് തരം അംഗങ്ങൾ ഇനിപ്പറയുന്നവയാണ്:
1. പ്രിസൈഡിംഗ് ഓഫീസർ
പ്രിസൈഡിംഗ് ഓഫീസർ ICC യുടെ ചെയർപേഴ്സണാണ്, കൂടാതെ കമ്പനിയിൽ ഉയർന്ന പദവി വഹിക്കുന്ന ഒരു വനിതാ ജീവനക്കാരി നിർബന്ധമായും ആയിരിക്കണം. ഇത് സ്ത്രീകൾക്ക് തങ്ങളുടെ പരാതികളുമായി ഐസിസിയെ സമീപിക്കാനും മെച്ചപ്പെട്ട രീതിയിൽ വിഷയം വിശദീകരിക്കാനും എളുപ്പമാക്കുന്നു. പ്രിസൈഡിംഗ് ഓഫീസറുടെ സ്ഥാനം നിറവേറ്റാൻ ഒരു മുതിർന്ന വനിതാ ജീവനക്കാരി ലഭ്യമല്ലെങ്കിൽ, തൊഴിലുടമയ്ക്ക് മറ്റേതെങ്കിലും അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റീവ് യൂണിറ്റുകളിൽ/ഓഫീസുകളിൽ നിന്നോ അതേ തൊഴിലുടമയുടെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള മറ്റൊരു ജോലിസ്ഥലത്ത് നിന്നോ അത്തരം സ്ഥാനത്തേക്ക് മുതിർന്ന വനിതാ ജീവനക്കാരിയെ നിയമിക്കാം.
2. ജീവനക്കാരുടെ അംഗങ്ങൾ
കുറഞ്ഞത് 2 (രണ്ട്) അംഗങ്ങളെയെങ്കിലും ICC-യുടെ ജീവനക്കാരുടെ അംഗങ്ങളായി നാമനിർദ്ദേശം ചെയ്യണം. പ്രസ്തുത ജീവനക്കാരുടെ അംഗങ്ങൾക്ക് കാര്യമായ നിയമപരിജ്ഞാനം ഉണ്ടായിരിക്കുകയും ഒരു സാമൂഹിക ലക്ഷ്യത്തിനോ സ്ത്രീ സുരക്ഷയ്ക്കോ വേണ്ടി പ്രവർത്തിച്ചവരുമാണ് അഭികാമ്യം. സ്ത്രീ സുരക്ഷയുടെ കാര്യത്തിൽ നിയമപരിജ്ഞാനമുള്ള ജീവനക്കാർ എപ്പോഴും പ്രായോഗികമല്ലാത്തതിനാൽ, അത്തരം പരാതികൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുമ്പോൾ ആവശ്യമായ അറിവും വൈദഗ്ധ്യവും കൊണ്ട് അവരെ സജ്ജരാക്കുന്നതിന് ജീവനക്കാരുടെ അംഗങ്ങൾക്ക് പതിവായി പരിശീലനം നൽകുന്നതിന് തൊഴിലുടമ ബാധ്യസ്ഥനാണ്.
3. ബാഹ്യ അംഗം
PoSH ആക്റ്റ് ഒരു ബാഹ്യ അംഗത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു, പൊതുവെ അർത്ഥമാക്കുന്നത് ഒരു സർക്കാരിതര ഓർഗനൈസേഷനിൽ നിന്നോ അസോസിയേഷനിൽ നിന്നോ സ്ത്രീകളുടെ ലക്ഷ്യത്തിൽ പ്രതിജ്ഞാബദ്ധനായ വ്യക്തിയെ അല്ലെങ്കിൽ പൊതുവെ ലൈംഗിക പീഡന വിഷയങ്ങളിൽ പരിചയമുള്ള ഏതെങ്കിലും വ്യക്തിയെയാണ്. അത്തരം വൈദഗ്ധ്യമുള്ള ഒരു ബാഹ്യ അംഗം ഉണ്ടായിരിക്കുന്നതിന്റെ ലക്ഷ്യം ഐസിസിയുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നിഷ്പക്ഷവും സ്വാധീനമില്ലാത്തതുമാണെന്നും അന്വേഷണ പ്രക്രിയ നിഷ്പക്ഷവും സുതാര്യവുമാണെന്ന് ഉറപ്പാക്കുക എന്നതാണ്.
ചെയ്യേണ്ടതും ചെയ്യരുതാത്തതുമായ കാര്യങ്ങൾ പരിഹരിക്കുക
ജോലിസ്ഥലത്തെ ലൈംഗികാതിക്രമ പരാതികൾ ഫലപ്രദമായി പരിഹരിക്കുന്നതിന്, ICC ആദ്യം അവരുടെ പ്രധാന ഉത്തരവാദിത്തങ്ങളെക്കുറിച്ച് അറിഞ്ഞിരിക്കണം.
(i) നയങ്ങൾ, സേവന നിയമങ്ങൾ, പ്രസക്തമായ നിയമങ്ങളും ചട്ടങ്ങളും ഉൾപ്പെടെ എന്നാൽ അതിൽ മാത്രം പരിമിതപ്പെടുത്താതെ നിയമങ്ങളും നടപടിക്രമങ്ങളും നന്നായി തയ്യാറാക്കിയിട്ടുണ്ട്;
(ii) ദുരിതബാധിതർ നൽകിയ പരാതിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ പ്രസക്തമായ വിവരങ്ങളും രേഖകളും ശേഖരിക്കുകയും രേഖപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുക; ഒപ്പം
(iii) പരാതിയിലെ പ്രധാന പ്രശ്നങ്ങൾ നിർണ്ണയിക്കുകയും അവയിൽ ന്യായമായ രീതിയിൽ പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്യുക.
ഐസിസി ഇനിപ്പറയുന്ന സമ്പ്രദായങ്ങൾ ഏറ്റെടുക്കണം:
- ഒരു മീറ്റിംഗ് അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കുക.
- കക്ഷികൾക്ക് പൂർണ്ണ ശ്രദ്ധ നൽകുന്ന ശരീരഭാഷ ഉപയോഗിക്കുക.
- പരാതിക്കാരനോട് ബഹുമാനത്തോടെ പെരുമാറുക.
- മുൻകൂട്ടി നിശ്ചയിച്ച ആശയങ്ങൾ ഉപേക്ഷിക്കുക.
- ദോഷം നിർണ്ണയിക്കുക.
എന്നിരുന്നാലും, ICC ഇനിപ്പറയുന്ന പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഏറ്റെടുക്കുന്നത് ഒഴിവാക്കണം:
- അഗ്രസീവ് ആകുക.
- ലൈംഗിക പീഡനത്തിന്റെ ഗ്രാഫിക് വിവരണത്തിന് നിർബന്ധിക്കുക.
- പരാതിക്കാരന്റെയോ പ്രതിയുടെയോ സാന്നിധ്യത്തിൽ പരാതി പരിശോധിച്ച് ചർച്ച ചെയ്യുക.
ജോലിസ്ഥലത്തെ ലൈംഗികാതിക്രമങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്ന കാര്യത്തിൽ, ജോലിക്കാരന്/തൊഴിലാളിക്ക് ഒരു പരിശീലനം, വൈദഗ്ധ്യം, യോഗ്യതയുള്ള പരാതികൾ എന്നിവ പ്രതീക്ഷിക്കാനുള്ള അവകാശമുണ്ട്- സമയബന്ധിതമായ നടപടിക്രമം, വിവരങ്ങളുടെ രഹസ്യസ്വഭാവം, പ്രതികാരം ചെയ്യാതിരിക്കാനുള്ള ഉറപ്പ്, കൗൺസിലിംഗ് അല്ലെങ്കിൽ മറ്റുള്ളവ. ആവശ്യമുള്ളിടത്ത് പിന്തുണയും പരാതിക്കാരൻ ക്രിമിനൽ നടപടികൾക്ക് തിരഞ്ഞെടുക്കുകയാണെങ്കിൽ സഹായവും.
പരാതിയും അനുബന്ധ സമയക്രമവും സംബന്ധിച്ച അന്വേഷണം
പ്രാഥമികമായി, പീഡനത്തിനിരയായ സ്ത്രീകൾ, സംഭവം/അവസാന സംഭവം നടന്ന തീയതി മുതൽ 3 (മൂന്ന്) മാസത്തിനുള്ളിൽ സാക്ഷികളുടെ സഹായ രേഖകൾ, പേരുകൾ, വിലാസങ്ങൾ എന്നിവ സഹിതം ഐസിസിക്ക് (6 പകർപ്പുകൾ) രേഖാമൂലം പരാതി നൽകേണ്ടതുണ്ട്. രേഖാമൂലം രേഖപ്പെടുത്തേണ്ട കാരണങ്ങളാൽ പ്രസ്തുത സമയപരിധി 3 (മൂന്ന്) മാസത്തേക്ക് കൂടി നീട്ടാൻ ഐസിസിക്ക് അധികാരമുണ്ട്, കൂടാതെ നൽകിയിരിക്കുന്ന കാരണങ്ങളിൽ ഐസിസി സംതൃപ്തരാണെങ്കിൽ. അത്തരമൊരു പരാതി രേഖാമൂലം നൽകാൻ കഴിയാത്ത സാഹചര്യത്തിൽ, പ്രിസൈഡിംഗ് ഓഫീസർ അല്ലെങ്കിൽ ഐസിസിയിലെ മറ്റേതെങ്കിലും അംഗം, പ്രസ്തുത പരാതി രേഖാമൂലം നൽകുന്നതിന് ഇരയായ സ്ത്രീകൾക്ക് ന്യായമായ എല്ലാ സഹായവും നൽകും. അതിനുശേഷം, പരാതി ലഭിച്ച് 7 (ഏഴ്) ദിവസത്തിനുള്ളിൽ പരാതിയുടെ 1 (ഒന്ന്) പകർപ്പ് പ്രതിക്ക് അയയ്ക്കണം. കൂടാതെ, പരാതിയുടെ പകർപ്പ് ലഭിച്ചപ്പോൾ,
പരാതി ലഭിച്ച് 90 (തൊണ്ണൂറ്) ദിവസത്തിനുള്ളിൽ PoSH നിയമപ്രകാരം നിർദ്ദേശിച്ചിട്ടുള്ള അന്വേഷണം പൂർത്തിയാക്കേണ്ടതാണ്. അന്വേഷണം പൂർത്തിയാക്കിയ തീയതി മുതൽ 10 (പത്ത്) ദിവസത്തിനകം തൊഴിലുടമയ്ക്ക് അന്വേഷണ റിപ്പോർട്ട് സമർപ്പിക്കാൻ ഐസിസി ആവശ്യപ്പെടുന്നു. അവസാനമായി, അത്തരം അന്വേഷണ റിപ്പോർട്ട് ലഭിച്ച് 60 (അറുപത്) ദിവസത്തിനുള്ളിൽ ICC യുടെ ശുപാർശകൾ അനുസരിച്ച് പ്രവർത്തിക്കാൻ തൊഴിലുടമ ബാധ്യസ്ഥനാണ്.
അപ്പീൽ
നൽകിയ ശുപാർശകൾ നടപ്പിലാക്കിയതിലോ നടപ്പിലാക്കാത്തതിലോ ഒരു കക്ഷി തൃപ്തനാകുകയോ കൂടുതൽ വിഷമിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നില്ലെങ്കിൽ, PoSH നിയമത്തിനും PoSH നിയമങ്ങൾക്കും അനുസൃതമായി, അതിന് കീഴിൽ നിർദ്ദേശിച്ചിരിക്കുന്ന സമയപരിധിക്കുള്ളിൽ അതിന് അപ്പീൽ അതോറിറ്റിക്ക് അപ്പീൽ നൽകാം.
പോഷ് ആക്ട് പ്രകാരം പാലിക്കാത്തതിന് പിഴ
ഈ സാഹചര്യത്തിൽ, തൊഴിലുടമ ICC രൂപീകരിക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെടുകയും കൂടാതെ/അല്ലെങ്കിൽ ഈ PoSH നിയമത്തിലെ മറ്റ് വ്യവസ്ഥകളുടെ അല്ലെങ്കിൽ PoSH നിയമങ്ങളുടെ ലംഘനത്തിന് പ്രേരിപ്പിക്കുകയോ അല്ലെങ്കിൽ ലംഘനത്തിന് സഹായിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നില്ലെങ്കിൽ 50,000/- രൂപ വരെ (ഇന്ത്യൻ അമ്പതിനായിരം രൂപ മാത്രം). കൂടാതെ, PoSH ആക്ട് പ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമായ ഏതെങ്കിലും കുറ്റത്തിന് മുമ്പ് ശിക്ഷിക്കപ്പെട്ട ഏതെങ്കിലും തൊഴിലുടമ അതേ കുറ്റത്തിന് ശിക്ഷിക്കപ്പെട്ടാൽ, അത്തരം ആദ്യ കുറ്റത്തിനും തൊഴിലുടമയുടെ അത്തരം പ്രവൃത്തികൾക്കും ചുമത്തിയേക്കാവുന്ന ഇരട്ടി ശിക്ഷയ്ക്ക് അയാൾ ബാധ്യസ്ഥനായിരിക്കും. തൊഴിലുടമയുടെ ലൈസൻസ്/രജിസ്ട്രേഷൻ റദ്ദാക്കുന്നതിനോ പുതുക്കാതിരിക്കുന്നതിനോ കാരണമായേക്കാം, സാഹചര്യം പോലെ, അവന്റെ ബിസിനസ്സ് പ്രവർത്തനം നടത്താൻ ആവശ്യമായ സർക്കാരോ പ്രാദേശിക അധികാരമോ.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ