2023 ജനുവരി 14, ശനിയാഴ്‌ച

ഇന്ത്യയിലെ രോഗികളുടെ അവകാശങ്ങൾ

രോഗികൾക്ക് അർഹതപ്പെട്ട 17 അവകാശങ്ങൾ അക്കമിട്ട് നിരത്തി ദേശീയ മനുഷ്യാവകാശ കമ്മീഷൻ (NHRC) തയ്യാറാക്കിയ രേഖയാണ് രോഗികളുടെ അവകാശങ്ങളുടെ ചാർട്ടർ. ഈ അവകാശങ്ങൾ വിവിധ നിയമങ്ങൾ ഉറപ്പുനൽകുന്ന അവകാശങ്ങളുടെ സമാഹാരമാണ്.

ഇന്ത്യയിലെ രോഗികളുടെ അവകാശങ്ങൾ

അവസാനം അപ്ഡേറ്റ് ചെയ്തത് 2022 ജൂൺ 16-നാണ്

'രോഗി' എന്ന വാക്ക് ഇന്ത്യൻ നിയമപ്രകാരം എവിടെയും നിർവചിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ല. എന്നിരുന്നാലും, ഡോക്ടർമാരിൽ നിന്നോ മെഡിക്കൽ പ്രൊഫഷണലുകളിൽ നിന്നോ ആരോഗ്യ സേവനങ്ങൾ ലഭിക്കുന്ന ആളുകളെ ഈ പദം ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ആരോഗ്യ സേവനങ്ങൾ നൽകാനും പൊതുജനാരോഗ്യം മെച്ചപ്പെടുത്താനും സംസ്ഥാന സർക്കാരുകൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള സർക്കാരിന് കടമയുണ്ട് .

രോഗികളുടെ അവകാശങ്ങൾ നിയന്ത്രിക്കുന്ന നിയമങ്ങൾ

ഇന്ത്യയിലെ ആരോഗ്യ സംരക്ഷണ സ്ഥാപനങ്ങളെയോ മെഡിക്കൽ പ്രൊഫഷണലുകളെയോ സമീപിക്കുന്ന ആളുകളുടെ അവകാശങ്ങളെ നിയന്ത്രിക്കുന്ന നിയമങ്ങളിൽ ഇവ ഉൾപ്പെടുന്നു:

  • ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടന , 1950
  • ഇന്ത്യൻ മെഡിക്കൽ കൗൺസിൽ (പ്രൊഫഷണൽ പെരുമാറ്റം, മര്യാദകൾ, എത്തിക്സ്) റെഗുലേഷൻസ് , 2002
  • ഡ്രഗ്സ് ആൻഡ് കോസ്മെറ്റിക്സ് ആക്ട് , 1940
  • ക്ലിനിക്കൽ എസ്റ്റാബ്ലിഷ്‌മെന്റ് (രജിസ്‌ട്രേഷൻ ആൻഡ് റെഗുലേഷൻ) നിയമം , 2010
  • ഇന്ത്യൻ പീനൽ കോഡ് , 1860, ക്രിമിനൽ നടപടി ചട്ടം, 1973.

രോഗികളുടെ പരിചരണത്തിലും ചികിത്സയിലും ഒരു നിലവാരം പുലർത്തുന്നതിന് ഈ നിയമങ്ങൾ മെഡിക്കൽ ഹെൽത്ത് പ്രൊഫഷണലുകളെ നയിക്കുന്നു . ഇന്ത്യയിൽ രോഗികളുടെ അവകാശങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന പ്രത്യേക നിയമനിർമ്മാണം ഇല്ലാത്തതിനാൽ , ആരോഗ്യ കുടുംബക്ഷേമ മന്ത്രാലയവും ദേശീയ മനുഷ്യാവകാശ കമ്മീഷനും രോഗികളുടെ അവകാശങ്ങളുടെ ചാർട്ടർ പുറത്തിറക്കി . കൂടാതെ, വൈദ്യസഹായം ലഭിക്കുന്ന രോഗികളെ സംരക്ഷിക്കുന്ന അവകാശങ്ങൾ ഇതിൽ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നവ:

ഇന്ത്യയിലെ രോഗികളുടെ അവകാശങ്ങളുടെ പട്ടിക

ആരോഗ്യ കുടുംബക്ഷേമ മന്ത്രാലയവും ദേശീയ മനുഷ്യാവകാശ കമ്മീഷനും രോഗികളുടെ അവകാശങ്ങളുടെ ചാർട്ടർ പുറത്തിറക്കി . ഇന്ത്യയിലെ എല്ലാ രോഗികൾക്കും അർഹതയുള്ള 17 അവകാശങ്ങൾ ഇത് കണക്കാക്കുന്നു. ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നവ:

വിവരാവകാശം

ഒരു രോഗിക്ക് അവരുടെ ആരോഗ്യസ്ഥിതി അല്ലെങ്കിൽ അസുഖം, രീതി, ചികിത്സയ്ക്കുള്ള ഓപ്ഷനുകൾ എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള ആധികാരിക വിവരങ്ങൾ നേടാനുള്ള അവകാശമുണ്ട്.

റെക്കോർഡുകൾക്കും റിപ്പോർട്ടുകൾക്കുമുള്ള അവകാശം

എല്ലാ രോഗികൾക്കും അവരെ പരിചരിക്കുന്നവർക്കും മെഡിക്കൽ രേഖകളും റിപ്പോർട്ടുകളും നൽകാൻ ആശുപത്രി അധികൃതർക്ക് കടമയുണ്ട്.

അടിയന്തര വൈദ്യ പരിചരണത്തിനുള്ള അവകാശം

സർക്കാർ അല്ലെങ്കിൽ സ്വകാര്യ ആശുപത്രികളിൽ നിന്ന് അടിയന്തര വൈദ്യസഹായം സ്വീകരിക്കുന്നതിൽ നിന്ന് ഒരു രോഗിയെയും പിന്തിരിപ്പിക്കാൻ കഴിയില്ല.

അറിവുള്ള സമ്മതത്തിനുള്ള അവകാശം

ഒരു ഓപ്പറേഷൻ നടത്തുന്നതിന് മുമ്പ് ഒരു മെഡിക്കൽ പ്രൊഫഷണൽ രോഗിയുടെയോ അവരുടെ പരിചാരകന്റെയോ പങ്കാളിയുടെയോ രക്ഷിതാവിന്റെയോ (പ്രായപൂർത്തിയാകാത്ത ആളാണെങ്കിൽ) രേഖാമൂലം സമ്മതം വാങ്ങണം .

രഹസ്യസ്വഭാവം, സ്വകാര്യത, അന്തസ്സ് എന്നിവയ്ക്കുള്ള അവകാശം

എല്ലാ മെഡിക്കൽ പ്രൊഫഷണലുകളും രോഗിയുടെ സ്വകാര്യ വിശദാംശങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ഉയർന്ന തലത്തിലുള്ള രഹസ്യാത്മകത കാത്തുസൂക്ഷിക്കേണ്ടതുണ്ട്.

രണ്ടാമത്തെ അഭിപ്രായത്തിനുള്ള അവകാശം

ഒരു രോഗിക്ക് തനിക്കിഷ്ടമുള്ള ഏത് ഡോക്ടറുടെയും രണ്ടാമത്തെ അഭിപ്രായത്തിന് പോകാൻ സ്വാതന്ത്ര്യമുണ്ട്.

നിരക്കുകളിൽ സുതാര്യതയ്ക്കുള്ള അവകാശം

മെഡിക്കൽ സ്ഥാപനങ്ങൾ നൽകുന്ന സേവനങ്ങൾ, പരിശോധനകൾ, ചികിത്സകൾ എന്നിവയ്ക്കായി രോഗികളിൽ നിന്ന് ഈടാക്കുന്ന എല്ലാ ചെലവുകളും പൊതുജനങ്ങൾക്ക് ലഭ്യമാക്കണം.

വിവേചനം കാണിക്കാതിരിക്കാനുള്ള അവകാശം

ലിംഗഭേദം, ലൈംഗികത, ജാതി, മതം, വംശം, ജനനസ്ഥലം അല്ലെങ്കിൽ അസുഖം എന്നിവയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഡോക്ടർമാർക്കും മെഡിക്കൽ ഉദ്യോഗസ്ഥർക്കും രോഗികൾക്ക് ചികിത്സ നിരസിക്കാൻ കഴിയില്ല.

മാനദണ്ഡങ്ങൾക്കനുസൃതമായി സുരക്ഷയ്ക്കും ഗുണനിലവാരമുള്ള പരിചരണത്തിനുമുള്ള അവകാശം

ചികിത്സയ്ക്ക് സുരക്ഷിതവും വൃത്തിയുള്ളതുമായ അന്തരീക്ഷം ഒരുക്കേണ്ടത് മെഡിക്കൽ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ കടമയാണ്. 

ലഭ്യമാണെങ്കിൽ ഇതര ചികിത്സാ ഓപ്ഷനുകൾ തിരഞ്ഞെടുക്കാനുള്ള അവകാശം

ഒരു രോഗിയെയോ അവരുടെ പരിചരിക്കുന്നയാളെയോ അവരുടെ ചികിത്സാ ഓപ്ഷനുകളെക്കുറിച്ച് അറിയിച്ചുകഴിഞ്ഞാൽ, അവർക്ക് മുന്നോട്ടുള്ള കോഴ്സ് തിരഞ്ഞെടുക്കാൻ സ്വാതന്ത്ര്യമുണ്ട്. അവരുടെ ഇഷ്ടമില്ലാതെ ഒരു നിശ്ചിത ചികിത്സ പിന്തുടരാൻ അവരെ നിർബന്ധിക്കാനാവില്ല, ഡോക്ടർ അത് ആവശ്യമാണെന്ന് കരുതിയാലും. 

മരുന്നുകളും പരിശോധനകളും ലഭിക്കുന്നതിന് ഉറവിടം തിരഞ്ഞെടുക്കാനുള്ള അവകാശം

ഒരു രോഗിക്ക് മരുന്നുകളോ പരിശോധനകളോ നിർദ്ദേശിക്കുമ്പോൾ, അത് എവിടെ നിന്ന് വാങ്ങണമെന്ന് തീരുമാനിക്കേണ്ടത് അവരാണ്. ഒരു ഉപഭോക്താവ് എന്ന നിലയിൽ മത്സരാധിഷ്ഠിത വിലകളിൽ വൈവിധ്യമാർന്ന ചരക്കുകളിലേക്കോ സേവനങ്ങളിലേക്കോ പ്രവേശനം നേടുന്നത് അവരുടെ അവകാശമായി ഉറപ്പുനൽകുന്നു. 

വികലമായ വാണിജ്യ സ്വാധീനത്തിൽ നിന്ന് മുക്തമായ ശരിയായ റഫറലിനും കൈമാറ്റത്തിനുമുള്ള അവകാശം

രോഗിയെ മറ്റൊരു ഡോക്ടറിലേക്ക് റഫർ ചെയ്യുമ്പോഴോ രോഗിയെ മറ്റൊരു സൗകര്യത്തിലേക്ക് മാറ്റുമ്പോഴോ എല്ലാ രോഗികൾക്കും തടസ്സമില്ലാത്ത സേവനവും പരിചരണത്തിന്റെ ഗുണനിലവാരവും ലഭിക്കാൻ അവകാശമുണ്ട്. 

ക്ലിനിക്കൽ പരീക്ഷണങ്ങളിൽ ഏർപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന രോഗികളുടെ സംരക്ഷണത്തിനുള്ള അവകാശം

ഇന്ത്യയിലെ എല്ലാ ക്ലിനിക്കൽ ട്രയലുകളിലും പങ്കെടുക്കുന്നവർക്ക് വിചാരണയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പരിക്കോ മരണമോ ഉണ്ടായാൽ നഷ്ടപരിഹാരം ക്ലെയിം ചെയ്യൽ, വ്യക്തിഗത വിവരങ്ങളുടെ രഹസ്യസ്വഭാവം തുടങ്ങിയ അവകാശങ്ങളുണ്ട്.

ബയോമെഡിക്കൽ, ഹെൽത്ത് ഗവേഷണത്തിൽ ഏർപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന പങ്കാളികളുടെ സംരക്ഷണത്തിനുള്ള അവകാശം

മനുഷ്യ പങ്കാളികൾ ഉൾപ്പെടുന്ന ബയോമെഡിക്കൽ, ഹെൽത്ത് റിസർച്ചുകൾക്കുള്ള ദേശീയ നൈതിക മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ , പങ്കെടുക്കുന്നവർക്ക് അവകാശങ്ങൾ നൽകുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കേണ്ടതുണ്ട്.

രോഗിയുടെ ഡിസ്ചാർജ് അല്ലെങ്കിൽ മരിച്ചയാളുടെ മൃതദേഹം ആശുപത്രിയിൽ നിന്ന് എടുക്കാനുള്ള അവകാശം

ചികിത്സയുടെ ഏത് ഘട്ടത്തിലും, ഒരു രോഗിക്ക് ഡിസ്ചാർജ് എടുക്കാനോ ആശുപത്രിയിൽ നിന്ന് പോകാനോ സ്വാതന്ത്ര്യമുണ്ട്. അവരുടെ ഇഷ്ടമില്ലാതെ അവരെ പിടിച്ചുനിർത്താനോ ബലപ്രയോഗത്തിലൂടെ ആശുപത്രിയിൽ കിടത്താനോ കഴിയില്ല. അതുപോലെ, മരിച്ച രോഗിയുടെ പരിചാരകർക്ക് അവരുടെ മൃതദേഹം ആശുപത്രിയിൽ നിന്ന് സ്വീകരിക്കാനുള്ള അവകാശമുണ്ട്.

രോഗികളുടെ വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള അവകാശം

രോഗികൾക്ക് അവരുടെ അവസ്ഥയ്ക്കും ആരോഗ്യകരമായ ജീവിതരീതികൾക്കും പ്രസക്തമായ വസ്തുതകളെക്കുറിച്ച് വിദ്യാഭ്യാസം നേടാനുള്ള അവകാശമുണ്ട്.

കേൾക്കാനും പരിഹാരം തേടാനുമുള്ള അവകാശം

നൽകുന്ന ചികിത്സയുടെ ഗുണനിലവാരം സംബന്ധിച്ച് ഒരു രോഗിക്കോ അവരെ പരിചരിക്കുന്നയാൾക്കോ ​​ഡോക്ടർക്കോ ആശുപത്രി ഭരണകൂടത്തിനോ എതിരെ പരാതിയുണ്ടെങ്കിൽ, അതിന് പരിഹാരം തേടാൻ അവർക്ക് അവകാശമുണ്ട്.

  1. ആർട്ടിക്കിൾ 42, ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടന, 1950; എൻട്രി 6, ലിസ്റ്റ് II, ഷെഡ്യൂൾ VII, ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടന, 1950  ]
https://nyaaya.org/legal-explainer/patient-rights-in-india/#:~:text=During%20any%20point%20in%20the,their%20body%20from%20the%20hospital.

അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:

ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ